Người mẹ cầu xin "ông trời" đừng cướp nốt đứa con cuối cùng

(Dân trí) - Nằm trong vòng tay mẹ, đứa bé khò khè thở từng hơi yếu ớt. Thi thoảng lại nhăn mặt lại vì đau đớn. Người mẹ trẻ rớt nước mắt, bởi chị bất lực nhìn con bị hành hạ. Vì hoàn cảnh quá nghèo không đủ tiền phẫu thuật căn bệnh tim bẩm sinh cho con.


Trong chuyến đi công tác, tôi nhận được một cuộc gọi từ số máy lạ, từ bên kia đường dây là tiếng khóc nức nở của người phụ nữ xin cứu giúp đứa con mình bị tim bẩm sinh, do hoàn cảnh quá khó khăn, gia đình không có tiền để phẫu thuật. Lần theo thông tin người phụ nữ cung cấp, tôi tìm đến nhà chị Nguyễn Thị Hải (SN 1988), trú tại thôn Dư Nhân, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm. 

Hơn 1 tuổi, nhưng bé Linh phải chịu bao đau đớn vì bị căn bệnh tim. 

Tôi chạnh lòng khi nghe chị nói về gia cảnh đáng thương của gia đình mình. Năm 2008, chị Hải và anh Cao Văn Toản (SN 1984), hai phận nghèo bén duyên với nhau về sống trong căn nhà ngói cấp 4 lụp xụp. 

Dù đói khổ, khó khăn, nhưng bù lại vợ chồng chị lại hết mực yêu thương nhau, chăm lo làm ăn. Năm 2010, hai vợ chồng vui mừng chào đón đứa con đầu đời là cháu Cao Thành Doanh. Niềm vui ấy càng nhân lên khi năm 2012, chị Hải sinh thêm một bé gái là Cao Nguyễn Khánh Linh. 

Nỗi đau của gia đình nhỏ hiện dần qua mỗi lời kể nghẹn ngào của người vợ, người mẹ trẻ. Đầu năm 2013, cháu Doanh do sơ ý ngã xuống ao nước sau nhà rồi mất. Từ khi cháu Doanh mất, cháu Linh đột nhiên trở nên ốm yếu, cứ khóc thét suốt ngày, mặt mũi chân tay tím tái. Thấy con có biểu hiện bất thường chị Hải bàn với chồng đưa con đi khám. Chưa kịp đứng vững sau sự ra đi đột ngột của đứa con đầu, hai vợ chồng bàng hoàng khi nhận kết quả từ bác sỹ, cháu Linh bị tim bẩm sinh phức tạp.ư 

Thi thoảng bé Linh lại nhăn mặt vì đau đớn. 

Biết bệnh tình của cháu rất nguy hiểm nên anh chị đã đưa con lên bệnh viện E Hà Nội để khám lại, sau khi khám các bác sĩ cho biết cần phải mổ ngay lần đầu để kịp cứu chữa cho cháu. Gia đình nghèo khó, chỉ dựa vào hai sào ruộng, quanh năm bán mặt cho đất bán lưng cho trời chỉ đủ sống, bây giờ không biết kiếm đâu ra tiền để lo viện phí. 

Về nhà, anh Toản bán sạch những đồ đạc có giá trị trong gia đình, chạy vạy, vay mượn khắp nơi để lo tiền viện phí cho cả mổ lần đầu. Mừng vì ca mổ thành công, nhưng cái lo của đôi vợ chồng vẫn ngổn ngang trăm bề. Còn đó tiền vay nợ, tiền thuốc thang, bố mẹ nào chả thương con, đã lo con ca mổ đầu, nên về nhà hai vợ chồng lao vào công việc, bất kể ngày đêm. 

Cũng vì lao lực quá nhiều để lo làm ăn, kiếm tiền lo trả nợ và tiền cho ca mổ tiếp theo, mà anh Toản từ một người khỏe mạnh chỉ trong vòng mấy tháng biến thành một người teo tóp, từ 60kg anh giờ chỉ còn gần 48kg. Thi thoảng bé Linh lại phát bệnh, hai vợ chồng lại phải đưa đi viện, lên đến viện được các bác sỹ chăm sóc thì sức khỏe cháu lại ổn, nhưng cứ về nhà điều trị là lại phát bệnh. 

Người mẹ trẻ chỉ biết khóc vì thương con, bởi chị bất lực vì gia cảnh quá nghèo. 

Nhìn cháu Linh quặn người khóc thét, thân người tím tái khò khè từng tiếng thở, hình ảnh của người mẹ trẻ ôm con khóc nức nở không biết cách nào để xoa dịu nỗi đau cho con đành bất lực nhìn con mà nghẹn lời khiến người chứng kiến không khỏi xót thương. 

Chị Hải nghẹn ngào: “Sinh con ra ai chẳng mong con mình lớn khôn khỏe mạnh, nhìn con thoi thóp, gầy guộc xanh xao mà đau đớn, nếu được đánh đổi lại thì tôi sẽ hứng chịu nỗi đau đó để mong cho con được khỏe mạnh như bao đứa trẻ khác. Tôi đã mất một đứa rồi, giờ sao ông trời còn nỡ muốn cướp đi đứa nữa. Cái gì bán thì đã bán được rồi, bây giờ gia đình tôi lấy đâu ra tiền nữa”. 

Ông Cao Viết Dũng, Phó chủ tịch xã Thanh Phong cho biết: “Gia đình chị Hải là một trong những gia đình đặc biệt khó khăn của xã. Biết hoàn cảnh của gia đình, nên địa phương chúng tôi cũng đã nhiều lần đứng ra kêu gọi bà con thôn xóm hỗ trợ. Nhưng xã còn nghèo nên hỗ trợ cũng chẳng đáng được bao nhiêu cả”. 

Ra về lúc trời chạng vạng tối, câu nói của ông Phó chủ tịch xã Thanh Phong cứ lởn vởn với chúng tôi: “Nhà chị Hải mất một đứa rồi, gia cảnh lại khó khăn, giờ thêm đứa bị tim bẩm sinh, thật đúng là, nếu không có tiền thì gia đình nuôi được ngày nào hay ngày ấy, mà bậc làm cha làm mẹ sao nỡ… UBND xã cũng rất mong các tấm lòng thơm thảo cả nước hỗ trợ giúp gia đình chị Hải để cứu lấy đứa con”. 

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: 

1 Mã số 1264: Chị Nguyễn Thị Hải: Thôn Dư Nhân, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. 

ĐT: 0984367297 

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí. 

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội (Cạnh bến xe Kim Mã) 

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490 


Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau: 

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội. 

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri 

Account Number: 045 137 195 6482 

Swift Code: BFTVVNVX 

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank) 

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm 

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB) 

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359 

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội 

* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB) 

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002 

Swift Code: MSCBVNVX 

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam) 

3. Văn phòng đại diện của báo: 

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122 

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725 

VP HCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885 

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

PV Văn Tùng - Duy Tuyên

1 nhận xét: