SỰ GIẢI THOÁT NHỜ VIỆC LẮNG NGHE TRONG BARDO
Của Đức Liên Hoa Sanh (Guru Rinpoche)
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
Những vần kệ về Bardo
từ Sáu Phương
pháp Kỳ diệu để đạt được Giác ngộ mà Không cần Tu tập
Ở đây ta sẽ giải thích ý nghĩa sâu
xa về sự giải thoát nhờ việc lắng nghe cho người đã tới giờ chết. Trong
ba loại
bardo, loại thứ nhất là thời gian bardo của sự chết.
Đứa con may mắn của gia
đình cao
quý, hãy nhất tâm lắng nghe với sự chánh niệm và không xao lãng. Mọi sự
xuất
hiện trong thế giới này đều là sự lọc lừa như-mộng của Ma quân. Mọi sự
vô
thường là đối tượng của cái chết. Người cao quý, hãy từ bỏ nỗi đau khổ!
Những kinh nghiệm về
sắc trắng, sắc
đỏ và sắc đen thảy đều là sự phô diễn thần diệu của tâm thức con. Những
sắc
tướng này không là gì khác hơn bản thân con. Chớ sợ hãi hay bị chấn
động.
Giờ đây dường như con
đang mất ý
thức. Những sắc tướng bên ngoài tương tự như bầu trời lúc rạng đông.
Kinh
nghiệm bên trong giống như một ngọn đèn bơ trong một chiếc bình. Hãy an
trụ
nhất tâm trong sự quang minh của vô-niệm. Sự chói ngời này của sự chết
tự nó là
tâm Phật. Hãy an trụ tự nhiên mà không tạo tác hay bóp méo bất kỳ điều
gì.
Người cao quý, theo cách này con sẽ được giải thoát trong Pháp Thân.
Hãy ban lời chỉ dạy này trong một
thái độ vui vẻ và trong sáng. Những người thượng căn nhất sẽ được giải
thoát
nhờ phương pháp này. Bây giờ tới bardo thứ hai: bardo Pháp tánh.
Đứa con may mắn của gia
đình cao
quý, hãy lắng nghe với sự chánh niệm nhất tâm, không xao lãng. Lúc đầu,
con đã
không nhận ra giác tánh. Trong bảy ngày kế tiếp, mọi kinh nghiệm sẽ
xuất
hiện như những cầu vồng, ánh sáng, tia sáng, những quả cầu và như những
thân
tướng của các Bổn Tôn. Tất cả đều là sự phô diễn thần diệu của phương
tiện và
trí tuệ của năm vị Phật (Ngũ Trí Như Lai). Đừng sợ hãi hay kinh khiếp
bởi những
màu sắc và ánh sáng chói lọi. Hãy quả quyết rằng chúng là những biểu lộ
của
riêng con.
Cùng với những ánh sáng
này, những
ánh sáng có màu sắc mờ đục cũng sẽ xuất hiện và hấp dẫn tâm thức con.
Đừng bám
luyến vào chúng. Chúng là sự tự-phô diễn của năm độc, những con đường
của luân
hồi sinh tử. Sự biểu lộ của con sẽ xuất hiện như những con đường thanh
tịnh và
bất tịnh, vì thế đừng quên con đường đúng đắn được chọn lựa.
Từ trung tâm tim của
chư Phật nam nữ
của năm Bộ Phật, những tia sáng phóng tới đôi mắt con. Đây là con đường
vĩ đại,
trực tiếp của Đức Vajrapani (Kim Cương Tát Đoả). Hãy an trụ yên ổn trong sự tỉnh
giác
và hãy cầu nguyện: “Xin đoái tưởng tới con với lòng bi mẫn!” Hãy khẩn
cầu với
sự khát khao mãnh liệt. Không lấy hay bỏ, không tống khứ hay ôm giữ bất
kỳ điều
gì, hãy duy trì trạng thái trong đó những sắc tướng của các Bổn Tôn bất
khả
phân với bản thân con. Vào lúc đó, khi một Bổn Tôn tan hòa vào vị khác,
con sẽ
được giải thoát vào Báo Thân.
Hãy lắng nghe hỡi đứa
con may mắn!
Nếu giờ đây con không được giải thoát, hãy thấu hiểu rằng thời gian
không biến
đổi mặc dù những hiện tượng thay đổi. Khắp mọi nơi ở bốn phương chính và
bốn
phương phụ, phương trên và phương dưới, ở giữa một đống lửa cháy ầm ĩ và
những
màu sắc cầu vồng là Herula Vĩ đại và Vinh quang. Tập hội những Bổn Tôn
và những
thị giả khủng khiếp của ngài trút xuống những vũ khí sắc nhọn, âm thanh
HUNG,
PHAT và tiếng cười. Cảnh tượng hừng hực vô cùng phong phú này làm cho
một tỉ hệ
thống thế giới run sợ.
Không sợ hãi hay kinh
khiếp, hãy
nhận thức mọi sự là sự phô diễn của giác tánh của con. Hãy kiên định
trong giác
tánh này và nghỉ ngơi trong khi hoà trộn bất khả phân với trạng thái tự
nhiên.
Khi đã đi vào con đường, con sẽ được giải thoát.
Theo cách này, những người có căn cơ
trung bình được giải thoát. Thứ ba là trong thời gian bardo trở thành,
hãy nói
với người chết:
Hãy lắng nghe, đứa con
của gia đình
may mắn. Hãy duy trì sự chánh niệm và không bị xao lãng. Giờ đây thân
thể con
gồm có prana (năng lực vi tế) và tâm thức. Chung quanh nó những hình
tướng của
bardo trở thành xuất hiện. Khi biết rằng con đã chết, con mong mỏi mình
vẫn còn
sống. Con bị những thuộc hạ hung dữ của Thần Chết tóm bắt. Những âm
thanh khủng
khiếp và những hẻm núi dốc xuất hiện cùng với nhiều biểu hiện rõ ràng và
mơ hồ.
Tất cả những điều này là sự hiển lộ của tâm con, chúng hoàn toàn trống
rỗng như
bầu trời. Không gian không thể bị không gian hãm hại. Do đó, hãy phát
triển sự
xác tín tuyệt đối.
Vật hiến cúng được
thiêu đốt và cúng
dường này là một bữa tiệc vô tận, thực phẩm của sự giải thoát không bị
vẩn đục
nhờ sự lắng nghe. Hãy thụ hưởng nó và không bám luyến vào việc được sống
mà với
sự khao khát hãy hướng về Bổn Tôn và Đạo sư của con.
Ở
phương tây là Cõi Cực Lạc nơi Đức Phật A Di Đà an trụ. Bất kỳ ai nhớ tới
danh
hiệu của Ngài sẽ được tái sinh ở đó. Con cũng thế, hãy cầu nguyện khi
nhớ tới
danh hiệu của Ngài. Hãy phát triển lòng sùng mộ, nghĩ tưởng rằng: “Xin
chăm sóc
con, Đức Lokeshvara (Quán
Thế Âm) và
Guru Rinpoche (Đức Liên Hoa Sanh)!” Không nghi ngờ, hãy tiến lên
với một cú nhảy kim cương
thật tự nhiên. Trong cõi Phật đó, trong chỗ lõm của một nụ sen, con sẽ
được
sinh ra một cách nhanh chóng và kỳ diệu. Như thế, đứa con cao quý, với
sự hỉ
lạc hãy phát khởi lòng sùng mộ.
Những người có căn cơ thấp được giải
thoát như thế. Nếu không được như vậy thì bây giờ tới phương cách giải
thoát
một khi người ta kinh qua sự tái sinh.
Hãy lắng nghe, đứa con
của gia đình
cao quý. Bởi con đã không đóng lại cánh cửa đi vào tử cung, khi con nhìn
thấy
một khúc gỗ, một không gian trống trải, một nơi tăm tối, một khu rừng
hay một
cung điện, hãy từ bỏ sự tham muốn và bám luyến.
Hãy chuẩn bị tâm thức
con để sinh ra
trên trái đất và đặc biệt là ở Tây Tạng.1 trước sự hiện diện của vị Thầy
của
con.
Hãy quán tưởng những
cha mẹ tương
lai của con, thuộc một gia đình mộ đạo, là Guru Rinpoche và vị phối ngẫu
của
Ngài. Hãy từ bỏ sự tham và sân, và với niềm tin hãy đi vào trạng thái an
tĩnh.
Khi đã trở thành một bình chứa đối với Giáo Pháp sâu xa, con sẽ nhanh
chóng đạt
được trí tuệ.
Nhờ những giáo huấn thứ lớp này, cho
dù căn cơ có thấp kém tới đâu chăng nữa, chắc chắn là người ta sẽ được
giải
thoát trong bảy đời tái sinh.
Hãy kết thúc thời khoá bằng sự hồi
hướng và những lời ước nguyện và an trụ trong trạng thái tự nhiên của
bản tánh
thuần tịnh của mọi hiện tượng.
Một giáo huấn hết sức sâu xa như thế
này không đòi hỏi sự tu tập, nhưng giải thoát nhờ việc lắng nghe./.
*
Giáo lý này được rút ra
từ một bản
văn trong Quyển 1 của Chokling Tersar, được gọi là Sheldam Nyingjang,
Cẩm nang
Trọng yếu của những Giáo huấn Truyền Khẩu.
Xuất bản lại năm 2002
bởi Nhà Xuất
bản Lightwatcher
P.O. Box 2643, Friday Harbor, WA 98250
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
P.O. Box 2643, Friday Harbor, WA 98250
Bản dịch Việt ngữ của Thanh Liên
1. Đây
là 100 năm trước. Hiện tại ước nguyện hẳn được nhắm tới những nơi nào có
thể
tìm thấy giáo lý Kim
Cương Thừa
0 nhận xét:
Sẻ Chia Yêu Thương