00:00:14 07/12/2012
Đây có thể coi là một trong những di sản lớn nhất về đạo Phật còn lưu giữ được đến ngày nay.
Nằm ẩn mình trong khu rừng rậm hoang vu của cao nguyên Deccan (Ấn
Độ), hang động Ajanta đã bị lãng quên trong một thời gian dài.
Vào
năm 1819, một nhóm người Anh đi săn cọp trong khu vực này đã tình cờ
phát hiện hệ thống hang động Ajanta. Quần thể hang động Ajanta là di
tích quý giá đại diện cho thời kỳ Hưng thịnh của Phật giáo tại Ấn Độ.

Di
tích hang động Ajanta có tất cả 30 hang, bao gồm Thánh đường Phật giáo
và các khu phụ cận. Các nhà khảo cổ đã đánh dấu các hang theo số thứ
tự.

Nó
gồm hai phần: cụm hang được tạo dựng vào giai đoạn đầu vào thế kỷ II
TCN gồm hang số 8, 9, 10, 12, 13, 15A mang màu sắc của Phật giáo nguyên
thủy.
Cụm hang sau được xây dựng vào thế kỷ V, mang màu sắc Phật giáo mới. Tuy nhiên, một số hang vẫn còn chưa được hoàn tất.



“Mặt
tiền” của hang động, hàng dài tượng Phật được đục đẽo bằng tay vô cùng
khéo léo ngay trên bề mặt của vách đá, hay cả một điện thờ với những cột
trụ vô cùng chắc chắn được tạo nên bởi các nghệ nhân ngay trong lòng
núi đá.

Họ
sinh hoạt và tu hành trong không gian chật hẹp. Các thầy tu dùng bệ đá
làm giường ngủ, họ luôn tuân thủ trong quá trình tu hành khổ hạnh theo
cách như thế.

Hang
số 9 có tên gọi là Tháp viện, là một căn phòng dùng làm nơi cầu nguyện
của các nhà tu hành. Tháp viện mang ý nghĩa rất linh thiêng, là nơi tôn
thờ thánh tích của Đức Phật.
Thời kỳ này hoàn
toàn không có sự hiện diện của các tượng Phật. Vì vậy, Tháp Phật được
xem là một biểu tượng linh thiêng để tôn thờ và phụng sự.

Nhóm
hang động thứ 2, tượng Phật hiện diện khắp nơi. Có tượng Phật ngồi thể
hiện rằng, đã đạt được sự giác ngộ dưới cội bồ đề, xung quanh là sự cám
dỗ của quỷ ma.
Trước khi giác ngộ, Đức Phật đã
trải qua nhiều giai đoạn tu luyện, tất cả đều được thể hiện qua hàng
loạt tác phẩm điêu khắc trong hang.




Minh chứng rõ nhất chính là những
hình tượng Phật trên những bức tường ở hang số 10 dù đã trải qua nhiều
thế kỷ nhưng vẫn không hề bị phai màu.

Có thể nói, nghệ thuật hội họa của người Ấn Độ cổ đại đã đạt đến chất lượng hoàn hảo về màu sắc cũng như bố cục. Các tác phẩm này đã qua cuộc thử nghiệm thành công của thời gian.

0 nhận xét:
Sẻ Chia Yêu Thương