Thuở
xưa có hai anh em cha mẹ mất sớm, để lại một gia sản to lớn. Không hiếu
dưỡng được song thân, họ rất lấy làm buồn tiếc. Thời gian vùn vụt trôi,
hai anh em từ chí hướng đến ý thích khác biệt nhau rất xa. Người anh
thì mến đạo nghĩa, thường thường làm việc thiện như bố thí của cải, do
đó gia sản càng ngày càng tổn giảm ; còn người em
thì mê tài sản, trổ tài mánh lới làm các thứ kinh doanh, nên gia sản
càng ngày càng tăng thêm. Vì thế, người em rất bất mãn đời sống của anh
mình. Một hôm, không chịu đựng được nữa, người em gọi anh ra lên mặt dạy
dỗ: Anh em chúng ta bất hạnh nên cha mẹ mất sớm. Cha mẹ để lại gia tài
cho chúng ta, chúng ta làm con, thì phải nhớ nghĩ đến từ tâm của cha mẹ,
mau mau nỗ lực làm ăn buôn bán để giữ gìn và phát triển cái vốn gia sản
sẵn có ấy khiến hương hồn của cha mẹ ở cõi trời được an ủi, thế mới
đúng đạo làm con. Ðằng nay, anh từ sáng tới tối cứ lo chạy theo mấy ông
sa môn xuất gia để nghe kinh Phật, không lẽ mấy ông ấy có thể cho anh áo
quần tiền tài hay sao ? Gia đình anh càng ngày càng nghèo khó, tài sản
càng ngày càng hao hụt, không những có lỗi với hương hồn cha mẹ mà còn
làm cho làng xóm chê cười.
- Những gì chú nói, anh đã
biết rõ hết, nhưng đó chỉ là những ý nghĩ thiển cận của thế tục. Chú
nghĩ rằng mình phải bảo trì và khuếch trương sản nghiệp của cha mẹ mới
là tận hiếu. Nhưng anh thì hoàn toàn không nghĩ như chú. Làm như thế
chẳng qua chỉ cho chú có thêm điều kiện hưởng thụ, chứ vong hồn cha mẹ
được lợi ích gì trong đó ? Còn anh thì lại lo giữ ngũ giới một cách
nghiêm chỉnh, chuyên cần thực hành mười điều thiện, cúng dường Tam Bảo,
lấy đạo cả mà cứu cha mẹ, khiến hương hồn cha mẹ được xa lìa nẻo khổ mà
sinh về đường thiện, dần dần tiến đến chỗ giải thoát vĩnh hằng, đây mới
là con đường báo hiếu chân chính.
Ðạo và đời vốn tương phản
nhau, cái mà đạo cho là sung sướng và quý giá thì đời lại chê là thấp
hèn, đáng ghét. Những gì chú cho là khoái lạc hôm nay, chính là gốc rễ
của phiền não về sau. Anh không muốn đuổi theo những khoái lạc huyễn ảo
như thế, cái khoái lạc mà người có trí huệ mong cầu là cái khoái lạc
vĩnh hằng kìa !
Người em nghe anh nói, cảm thấy mình không có lý lẽ để tranh cãi nhưng trong tâm thì không phục, bèn nén giận cúi đầu.
Người anh biết em mình không thể nói một lần mà hiểu, bèn phát biểu tâm
chí muốn cầu học đạo của mình. Người em biết anh mình tâm đã cương
quyết hướng về đạo nên im lặng, nén hận mà bỏ đi. Không lâu sau, người
anh muốn cho việc học đạo của mình được chuyên tâm nên lìa bỏ gia đình,
khoác y ôm bình bát làm sa môn, ngày đêm tinh tiến tu thiền, cẩn thận
từng lời nói từng ý nghĩ, về sau chứng được quả A La Hán.
Người
em nghe tin này, không những không vui mừng mà lòng phiền não giận hờn
anh càng gia tăng thêm. Người này từ sáng đến tối lo làm ăn để tăng
trưởng sự nghiệp cho đến mức đầu óc choáng váng, còn việc nhân sinh giải
thoát thì không mảy may chú ý.
Cuối cùng, gia tài ức triệu nọ
cũng không kéo dài được đời sống vốn có giới hạn. Quả thật là chết đi
không đem theo được bất cứ vật gì, chỉ có cái nghiệp là theo sát bên
thân.
Trong lúc sống người em quá ư tham dục nên bị đọa xuống
kiếp súc sinh, đầu thai làm trâu. Con trâu sinh ra mạnh khoẻ mập mạp,
liền bị một người nhà buôn mua về kéo xe muối.
Kéo xe trèo dốc
đường dài, lao khổ không phút nào ngừng nghỉ, con trâu mất sức, gầy mòn,
mỗi lần lên dốc thở phì phò mà vẫn bị roi vọt, trông thật là thê thảm,
thương tâm. Vừa đúng lúc ấy, người anh đi ngang dùng đạo nhãn quán sát
con trâu, biết đây là em mình nên nói để khai mở trí huệ cho em :
- Chú một đời khổ cực, gia tài sản nghiệp chú gom góp được
tính ra không biết bao nhiêu mà kể, bây giờ gia tài ấy đâu rồi ? Trước
kia, chú nói đạo cả là vô dụng vì không đem lại quần áo ăn uống, tiền
tài mới đáng quý vì nó giúp chú thỏa mãn được mọi dục lạc. Bây giờ đạo
cả lại làm cho anh giải thoát được luân hồi, chứng được quả thánh, còn
tiền tài mà chú quý trọng tại sao lại không cứu chú thoát kiếp trâu mà
sinh về nẻo thiện ?
Nói xong, người anh vận dụng thần thông
khiến con trâu thấy được kiếp trước của mình. Con trâu tuy không nói
được nhưng đau khổ rơi nước mắt, biết mình kiếp trước có được thân người
nhưng lại làm nhiều điều bất thiện, tham lam, ganh ghét, không tin Phật
pháp, khinh chê thánh chúng, không nghe lời khuyên bảo thiện lành của
anh, cho đến nỗi bây giờ đọa làm thân trâu, hối tiếc thì đã quá muộn.
Người anh biết em mình đã có tâm niệm hối hận và tự trách liền xin
người chủ mua lại con trâu này, và đem mối quan hệ giữa mình và con trâu
kể cho người chủ nghe. Người chủ trâu nghe xong tóc gáy dựng đứng rùng
mình ghê sợ, không đòi tiền mà đem trâu dâng tặng cho người anh. Người
anh dắt trâu về chùa phóng sinh, cho nó quy y Tam Bảo và dạy nó niệm
Phật. Không lâu sau, con trâu chết đi, sinh lên cõi trời Ðao Lợi.
Về sau, người chủ con trâu nghĩ đến vấn đề sinh tử luân hồi, cũng xả tỏ
tất cả chuyên tâm tìm học đạo, cuối cùng được mãn nguyện, chứng được
thánh quả, giải thoát phiền não.
Nỗ lực kiếm tiền cho chính bản
thân mình thì tiền ấy không hề thuộc quyền sở hữu của mình ; còn dùng
tiền tài để đem lại hạnh phúc cho xã hội, ích lợi cho chúng sinh, thì
tiền tài ấy mới chính thật thuộc về mình. Có nhân thì tất nhiên phải có
quả, đây là một đạo lý bất di bất dịch.
(truyện tích Phật giáo)
(Diệu Hạnh Giao Trinh soạn dịch)
0 nhận xét:
Sẻ Chia Yêu Thương