Phú Yên : Tâm Thư Kêu Gọi

Chùa Minh Sơn, thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Thay mặt CLB Trái Tim Từ Bi, xin kêu gọi toàn thể các mạnh thường quân, kẻ ít người nhiều xin góp một phần tài vật, để cho Chùa Minh Sơn có một con đường tiện lợi cho Phật Tử đến Chùa tu tập, đó là ước nguyện của bổn tự cũng như chính quyên địa phương.


SC Nhuận Hiền

Thức dậy sau một ngày dài mệt mỏi trên xe chúng tôi bước xuống xe và có mặt tại Phú Yên. Đã có người đợi sẵn chúng tôi lên xe gắn máy và tiếp tục vào chùa. Con đường vào chùa không có gì lạ so với tôi. Nhưng lạ ở chỗ là người đưa chúng tôi vào chùa dừng lại ngay cuối đường.


Bắt đầu vào đường ruộng

Tôi nhìn thầy tôi và tự hỏi trong lòng: “ Đường cụt mà có sự nhầm lẫn gì đây?”. Người thanh niên rút chìa khóa và dắt chúng tôi băng qua cánh đồng di chuyễn trên những bờ ruộng khá trơn và có nhiều chỗ lồi lỡm do cơn mưa tối qua.

Đường đi vào chùa

Chúng tôi băng qua 5,6 đám ruộng gì đó và tiếp tục bước qua một chiếc cầu nhỏ thì vào đến chùa. Gọi là cầu nhưng chỉ là 2 tấm ván đã khá mục bắt ngang qua con suối nhỏ để dẫn nước vào ruộng. Băng qua đó thì chúng tôi tiếp tục men dần theo con đường nhỏ vào chùa.

Phải đi qua tấm ván để vào chùa

Hai tấm ván bắt ngang

Hiện ra trước mắt tôi là chiếc cổng Tam Quan bé bé với hàng chữ Chùa Minh Sơn. Tuy là không to lớn nhưng có một cái gì đó làm cho tôi thấy mến mến trong lòng. 

Cổng tam quan

Tôi và thầy được sắp xếp nghỉ tạm trong một căn phòng cuối dãy. Sau khi Tôi bước ra cổng Tam Quan hướng về phía mặt trời mọc buổi sớm mai như vừa hứng ánh nắng sớm và những cơn gió nhẹ nhàng phớt qua.
Chùa có thế phong thủy khá đẹp. Trước chùa là con sông Đà Rằng chảy hiền hòa như những dòng suối tóc người con gái uốn lượn. Chùa nằm trên đồi cây xung quanh là bao la những cánh đồng lúa xanh mướt. Nhìn xa xa là những dãy núi nhấp nhô thật hùng vĩ.

Về làng quê mới thấy hết cái tình người dân nơi đây. Buổi sáng thầy có buổi thuyết giảng nên chúng tôi tranh thủ nghĩ tí. Trong lòng tôi vẫn thắc mắc hoài tại sao ngôi chùa như vậy lại không có đường vào? Cũng không phải là không có đường vào mà là đã bị rào chắn ngang lại. Thật khó hiểu. Tôi quyết tâm tìm hiểu. Và dần qua các câu chuyện của Sư Cô đang tạm thời quản lí chùa củng như qua các phật tử xung quanh tôi mới nghe được hầu hết các câu chuyện về ngôi chùa này.

Thầy Trí Nhật chia sẻ phật pháp cho phật tử tại địa phương

Phật tử ngồi nghe pháp

Vốn dĩ trước đây ngôi chùa này có đường đi đàng hoàng nhưng do bất đồng và tranh chấp nên người ta đã rào phần đường đi ngang nhà người ta lại. Và cũng vì tranh chấp mà Ni Sư Trụ Trì trước đây đã phải tự thiêu để bảo vệ cho ngôi chùa này. Vì thế việc con đường vào chùa không còn có khá nhiều nguyên nhân rắc rối trong đó. Giờ muốn tìm hiểu và giải quyết hết củng phải chờ thời gian. Việc trước tiên tôi và thầy tôi hết sức lo ngại và thấy khá cấp bách là con đường. Không có con đường thì đi lại rất khó khăn, trơn trợt làm cho việc sinh hoạt của Phật tử và các tăng ni rất khổ sở. Lỡ như có việc đi vào ban đêm trên con đường này thì thật sự rất nguy hiểm. Hiện chính quyền và Sư Cô trụ trì tạm thời đang cố gắng thuyết phục mua lại con đường cho chùa. Và củng biết chùa đang gặp rất nhiều khó khăn khác nữa nhất là về tài chánh để sửa sang, xây dựng lại nhưng quan trong nhất vẫn là con đường. Chùa đang rất cần sự quan tâm và giúp đở của tất cả các Phật tử và các bạn ở gần xa.

Đường rất khó đi

Trung thu cho các em

Chia sẻ niềm vui cho các em ở bổn tự

Mọi đóng góp xin gửi về Chùa Minh Sơn, thôn Cẩm Thạch, xã Hòa Định Tây, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên. Thay mặt chùa gửi đến các bạn lời cảm ơn chân thành nhất!!!
ĐT: Sc Thích Nữ Nhuận Hiền 0909124174

Sau đây là những hình ảnh đường vô và bếp nấu ăn:












Nhà bếp
Nơi nấu ăn
Bếp lò
Bếp tạm thời

Tin và ảnh : Quách Thế Phí

0 nhận xét:

Sẻ Chia Yêu Thương