"Tôi khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn
thích hợp với con người. Chúng ta không nên sai lầm chạy theo lối sống của các
loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi mình cao thượng hơn các loài cầm thú
đó"
01. Peter Burwash

Một hôm nọ, nhà vô địch
quần vợt Peter Burwash đến viếng một lò sát sanh.
Khi ra về ông đã bất nhẫn mà viết những cảm nghĩ của mình trong một quyển sách
nhan đề là A Vegetarian Primer (Sách dạy ăn chay). Có đoạn ông viết: "Tôi không
nỡ bóp nát một cánh hoa mong manh. Tôi đã chơi hockey với hết sức bình sanh của
mình. Tôi cũng đã từng vùng vẫy và dọc ngang trên các sân quần vợt trong những
trận thư hùng. Tôi không phải là loại người yếu đuối. Nhưng trước cảnh tượng mà
tôi đã chứng kiến tại lò sát sanh, tôi thấy mình kinh khiếp và lòng mình mềm yếu
vì thương hại".
"Khi tôi rời khỏi lò
sát sanh, sự tội nghiệp đã dày vò lương tâm tôi. Tôi thầm nhủ sẽ không bao giờ
có đủ can đảm đi sát hại một con vật dù lớn dù nhỏ. Tôi hiểu rằng có những nhân
vật lỗi lạc trên thế giới họp nhau để bàn cãi về các vấn đề vật lý, kinh tế và
môi sinh. Cũng có một số người có quan điểm tán đồng với chủ thuyết ăn chay.
Song điều làm cho tôi chọn lấy con đường chay lạt không phải chạy theo chủ
thuyết này hay chủ thuyết nọ mà chính vì những cảnh dã man mà con người đã đối
xử một cách tồi tệ với các loài vật không phương tự vệ mà tôi đã tận mắt chứng
kiến".
Trong thời kỳ cổ Hy
Lạp và cổ La Mã, lòng từ bi và những quan niệm về sự đối xử đạo đức luôn luôn là
những nguyên động lực chủ yếu khiến một số danh nhân khép minh trong việc thọ
trì trai giới.
02. Pythagore

Ông
Pythagore, nhà toán học lừng danh trên thế giới đã từng khuyên nhủ:
"Này bạn,
xin đừng làm nhơ nhớp thân thể của mình bằng những thức ăn tội lỗi. Chúng ta đã
có bắp, bôm, lê, rau trái thừa thải, sữa và mật ong ngọt lịm. Quả đất này đã
cung ứng cho chúng ta những thức ăn vô tội một cách dồi dào, đã khoản đãi chúng
ta bằng những bữa tiệc không can dự vào máu. Chỉ có loài thú này mới ăn thịt
loài thú khác vì bản năng tự nhiên và vì đói. Nhưng không phải tất cả loài thú
nào cũng vậy. Bởi vì trong số đó cũng có các loài như bò, ngựa và trừu... đều ăn
cỏ".
Sử học gia Diogenes kể rằng, ông Pythagore dùng điểm tâm buổi sáng
bằng bánh mì và mật ong và dùng bữa ăn chiều với nhiều loại rau quả. Ngài cũng
đã thể hiện lòng từ bi bác ái qua những hành động thực tiễn bằng cách nhiều lần
trả tiền cho một số ngư phủ để phóng sanh những con cá mà họ đã bắt được trở về
lòng biển cả.
Ông Plutarch, triết gia người Hy Lạp nhận xét về ông
Pythagore như sau: "Theo tôi sự từ tâm là lý do chính khiến ông Pythagore kiêng
thịt. Ông không nỡ nhìn cảnh dẫy dụa và kêu rống thất thanh của những con vật
khi bị người ta phanh thây xẻ thịt. Người ta giết những con vật đó không phải vì
lý do chúng là thú dữ có khả năng nhiễu hại loài người, mà chính vì mục đích để
thỏa mãn khẩu vị của họ mà thôi. Người ta bức tử những con vật ngây thơ không
móng vuốt để tự vệ mà đáng lý ra theo luật Tạo Hóa, chúng cũng có quyền sinh
tồn, bình đẳng và hiện diện để làm đẹp quả địa cầu này như tất cả mọi loài". Ông
còn nhấn mạnh: "Nếu bảo rằng bản tính tự nhiên của loài người là ăn thịt các
loài thú, thì thử hỏi chỉ với hai bàn tay trắng do Tạo Hóa sinh ra, mà không cần
đến sự trợ lực của dao, mác, hèo, gậy, con người đã làm được gì các loài thú
đó?"
03. Leonard Da Vinci

Ông Léonard Da Vinci (1452 - 1519), nhà danh họa và
điêu khắc gia người Ý, đồng thời cũng là một thi sĩ nổi tiếng trên thế giới quan
niệm ăn chay là đạo đức của con người. Sự ăn chay sẽ tránh được những tội ác về
sát sinh. Ông còn nhấn mạnh rằng những ai không biết quý trọng sự sống của những
sinh vật khác là những kẻ không đáng sống. Cơ thể của những người ăn mặn không
khác gì những bãi tha ma để chôn vùi xác chết các thú vật mà họ đã ăn vào. Trong
các quyển vỡ nhật ký, ông thường viết đầy những câu danh ngôn về lòng từ bi bác
ái và luôn luôn có những hành động qúy thương các loài sinh vật
khác.
04. Jean Jacques
Roussean

Ông Jean Jacques Rousseau (1712 - 1778), triết gia
và là một văn hào người Pháp đã có những tác phẫm giá trị về mặt tư tưởng đã ảnh
hưởng sâu xa đến nền văn học và cuộc cách mạng lịch sử tại quốc gia này. Ông là
người chủ trương bênh vực sự hiện hữu của thiên nhiên và cổ xúy sự ăn chay. Ông
nhận xét rằng phần đông những loài thú ăn thịt có bản tính hung tợn hơn những
loài thú ăn cỏ. Và dĩ nhiên những người ăn chay trường sẽ hiền từ hơn những
người ăn mặn. Ông còn đề nghị những người hành nghề đồ tể không được mời vào làm
bồi thẩm đoàn tại các tòa án.
05. Adam Smith

Kinh tế gia Adam Smith (1723 - 1790), trong quyển
The Wealth of Nations xuất bản vào năm 1776 đã khuyến khích loài người ăn chay
và đã thuyết minh về sự lợi ích của việc thọ trì trai giới. Ông bảo rằng việc ăn
mặn xét ra không cần thiết cho nhu cầu dinh dưỡng của con người. Chúng ta đã có
ngũ cốc, rau quả, phó mát, dưa và dầu thực vật. Đó là những thức ăn cung cấp cho
chúng ta những chất dinh dưỡng dồi dào. Thịt đối với chúng ta sẽ không nghĩa lý
gì nếu chúng ta ăn chay đầy đủ và đúng cách.
06. Benjamin
Franklin

Cùng một quan niệm trên, ông Benjamin Franklin
(1706 - 1790), một khoa học gia và là một chính trị gia nổi tiếng của Hoa Kỳ,
người đã bắt đầu ăn chay từ năm 16 tuổi đã bảo rằng nhờ ăn chay mà cơ thể của
ông được trong sạch, tinh thần của ông được minh mẫn, trí óc của ông được tiến
bộ và sự hiểu biết của ông được nhanh chóng hơn. Trong một bài tự thuật, ông có
bình phẩm những người ăn mặn là những kẻ cố sát.
07. Percy Bysshe Selley

Thi sĩ Percy Bysshe Shelley (1792 - 1822) cũng là
người ăn chay trường. Ông chủ trương chống báng việc sát hại súc vật để cung cấp
thịt cho dân chúng tiêu thụ. Ông đã có lòng vị tha và bắt đầu ăn chay trường từ
hồi còn là một sinh viên tại trường Đại học Oxford. Sau này ông thành hôn với bà
Harriet. Cả hai vợ chồng đều chấp nhận một cuộc sống chay lạt thanh khiết. Trong
một bức thư đề ngày 14-3-1812, bà Harriet đã tâm sự với một người bạn: "Vợ chồng
chúng tôi đã kiêng thịt và ăn chay trường như ông Pythagore vậy". Một số thi
phẩm của ông Shelley thường mang tính chất vị tha bác ái, khuyên nhủ mọi người
tránh việc sát sanh, nên ăn chay và sống một cuộc đời thanh cao tốt
đẹp.
08. Leon
Tolstoi

Văn
hào nước Nga Léon Tolstoi (1828 - 1910) đã thọ trường chay từ năm 1885. Ông
chống đối thú săn bắn của một số giai cấp quý tộc và trưởng giả. Ông cũng chủ
trương không sát sanh, chủ trương chủ thuyết hòa bình và ăn chay, tôn trọng sự
sống của các loài sinh vật khác kể cả con ong và loài kiến. Ông tiên đoán những
bạo động xảy ra triền miên trên thế giới chỉ vì loài người không biết tự chế
tham vọng của mình. Sự kiện càng ngày càng tệ hại hơn và có thể xảy ra những
cuộc chiến tranh khốc liệt làm xáo trộn cuộc sống an bình của nhân loại. Trong
bài tham luận The First Step (Bước đầu tiên), Léon Tolstoi bảo rằng những người
ăn thịt là những kẻ phản đạo đức và "phạm tội sát sinh". Ông nói thêm: "Sự sát
sinh đã làm cho những người vốn có một tâm hồn cao thượng, có lòng vị tha đối
với mọi người như đối với chính bản thân mình, trở thành những kẻ hung
bạo".
09. Richard
Wagner

Nhà soạn nhạc Richard Wagner tin tưởng mạnh mẽ rằng
sự sống của mọi loài đều có tính cách bất khả xâm phạm. Ông bảo: "ăn chay là một
sự dinh dưỡng thuần hợp với bản chất thiên nhiên, cứu vớt con người xa lánh
những tâm địa và hành động tội lỗi, đồng thời ông cũng mong ước sau này sẽ được
hóa sinh về nơi an lạc đời đời".
10. Henry David Thoeau

Ông Henry David Thoreau (1817 - 1862), văn hào Hoa
Kỳ có khuynh hướng chống áp bức nô lệ, chủ trương một cuộc sống thanh bình và
thuận lý thiên nhiên. Ông là người ăn chay định kỳ từ thuở nhỏ, đã bảo rằng:
"Chúng ta không có trách cứ những người ăn mặn. Thực ra vì sự sinh tồn, loài
người có thể sát sinh trên một bình diện nào đó. Nhưng đây là một biện pháp bất
khả kháng và rất đáng thương tâm. Những người ăn mặn cần phải được hướng dẫn để
cải thiện dần đường lối mưu sinh của mình, để họ tự ý thức và tự chọn lựa cho
mình những thức ăn chay thanh đạm và cao khiết hơn. Theo sự suy nghiệm của bản
thân tôi thì những sự kiện đó can dự một cách quan trọng vào vấn đề vận số của
con người. Tôi tin rằng điều kiện ăn uống có thể cải thiện được. Xuyên qua tiến
trình lịch sử của nhân loại, chúng ta há chẳng thấy những bộ lạc ăn thịt người
từ thuở xa xưa, ngày nay họ không còn ăn thịt lẫn nhau vì đời sống càng ngày
càng văn minh hơn và con người trong những bộ lạc đó đã có ý thức
hơn".
11.
Mohanda Gandhi

Trong lịch sử Ấn Độ vào thập niên 1940 và 50, nhà cách mạng bất bạo động Mohanda
Gandhi đã dành lại chủ quyền cho đất nước từ trong tay thực dân Anh Quốc. Ông đã
từng vào tù ra khám và được nhân dân nước Ấn tôn thờ là bậc Thánh nhân, cũng là
người đã ăn chay từ thuở nhỏ. Thân sinh của ngài vốn theo đạo Hindus nên gia
đình của ngài là một gia đình đạo đức và tất cả đều ăn chay theo giáo lý tốt
lành của tôn giáo đó. Song dưới sự cai trị của Anh Quốc, những tư tưởng tân tiến
Tây phương đã ảnh hưởng mạnh mẽ và dần dần đánh bạt một số phong tục cổ truyền
của nước Ấn. Một số thanh niên thời bấy giờ đã chê bai việc ăn chay trường và
thờ đạo bản xứ là hủ lậu nên họ học đòi theo lối sống Tây phương trong đó có
việc ăn thịt được họ hăm hở chấp nhận hơn cả. Số người này còn khuyến dụ ông
Gandhi theo trào lưu mới như bọn họ, nhưng đã bị ông từ chối. Do đó ông đã trở
thành nạn nhân của sự chê bai gièm xiễm. Họ bảo rằng ăn thịt sẽ tăng cường sức
khỏe, nghị lực và lòng can đảm. Nhưng ông Gandhi vẫn khăng khăng giữ vững lập
trường của mình không hề xao xuyến. Không những thế ông còn viết tất cả 5 quyển
sách chuyên về đề tài ăn chay và khuyên mọi người trì giới. Ông bảo: "Đã đến lúc
chúng ta cần phải sửa sai một số tư tưởng lầm lẫn cho rằng ăn chay sẽ làm cho
tinh thần chúng ta bị bạc nhược, thụ động và nhụt chí phấn đấu. Dù trong tình
huống nào, tôi vẫn không xem việc ăn thịt là cần thiết".
Hàng ngày ông
Gandhi thường dùng giá lúa mạch, bột hạnh nhân, rau xanh, chanh và mật ong trong
những bữa ăn thanh đạm. Chính ngài bảo đã tìm thấy những nguyên lý và giá trị
đạo đức của sự ăn chay qua các tác phẩm của nhà văn Tolstoi. Trong quyển Moral
Basis of Vegetarianism (Căn bản đạo đức của chủ thuyết ăn chay), ngài viết: "Tôi
khẳng định rằng thịt không phải là thức ăn thích hợp với con người. Chúng ta
không nên sai lầm chạy theo lối sống của các loài cầm thú, nếu chúng ta tự coi
mình cao thượng hơn các loài cầm thú đó". Ngài cũng bảo chính lòng từ bi là
nguyên động lực khiến người ta ăn chay và tránh sát sinh hơn là vì lý do sức
khỏe Ngài bảo sự tiến bộ về tâm linh đến một mức nào đó, con người sẽ tự ý thức
và thương hại mà không giết chóc những sinh vật bạn bè của chúng ta để thỏa mãn
nhu cầu của khẩu vị.
12. Bernard Shaw

Kịch tác gia nổi tiếng Bernard Shaw (1856 - 1950)
đã được giải thưởng về văn học nghệ thuật Nobel năm 1925. Ông cũng ăn chay
trường từ năm 25 tuổi. Ông bảo chính những thi phẩm của Shelley đã làm cho ông
thức tĩnh và thấy được sự đạo đức trong vấn đề chay lạt. Ông bảo có lần ông bị
bịnh. Bác sĩ khuyến cáo ông hãy bỏ "cái tật xấu ăn chay" đó đi. Nếu không ông sẽ
toi mạng vì kiệt sức. Nhưng ông vẫn bất chấp. Ông cũng mặc kệ trước những mỉa
mai của bàng dân thiên hạ, vô công rổi nghề. Ông bảo chúng ta không nên quan tâm
về sự dèm pha của số người chuyên ăn các thây ma của thú vật ấy. Ông thường
trước tác những kịch bản và những văn phẩm liên hệ tới hành vi đạo đức của con
người, tới sự sát sanh và những bạo động trên thế giới.
13. Albert
Einstein

Albert Einstein (1879 - 1955), nhà bác học nổi danh của thế kỷ thứ
20. Người đã phát minh ra thuyết tương đối và được tặng giải Nobel về vật lý học
năm 1921 cũng là một người ăn chay trường. Tuy ông chánh thức không theo tín
ngưỡng nào nhưng là một người rất sùng đạo. Ông tin có Thượng Đế và vũ trụ này
được điều khiển bởi một cơ Trời huyền diệu. Nếu không thì mọi sự vận hành trong
vũ trụ sẽ loạn lên và không theo một quy luật nhất định. Ông là một người yêu
chuộng hòa bình, tôn trọng sự sống của muôn loài và đã từng phát biểu: "Không gì
ích lợi cho sức khỏe của con người để có cơ hội sống lâu trên quả địa cầu này
bằng cách ăn chay".
14. Isaac Bashivis

Văn hào Isaac Bashivis Singer (sinh năm 1904), từng
đoạt giải thưởng văn học nghệ thuật Nobel năm 1978 đã thọ chay trường từ năm
1962. Lúc đó ông vừa đúng 58 tuổi. Ông bảo ông rất lấy làm hối tiếc vì đã kéo
dài thời gian ăn mặn quá lâu. Nhưng thà muộn còn hơn chẳng bao giờ ăn chay cả.
Ông nghĩ rằng thuyết ăn chay để tránh sát sanh cũng cũng cùng hòa hợp với sự
uyển chuyển huyền vi của Do Thái giáo. Ông bảo: "Chúng ta đều là con cái của
Thượng Đế. Trong khi chúng ta cầu xin Thượng Đế tha tội cho chúng ta, thì ngược
lại chúng ta cứ tiếp tục phạm tội sát hại sinh mạng của những động vật
khác".
Đề cập tới tình trạng sức khỏe có thể bị ảnh hưởng bởi sự ăn chay,
ông bảo rằng dó là hoàn toàn dựa trên ý thức của loài người. Ông cương quyết
bảo: "Ngay cả việc ăn mặn có tốt cho cơ thể như thế nào chăng nữa, tôi sẽ không
bao giờ chấp nhận. Rất nhiều triết gia và các nhà truyền giáo trên thế giới đã
rao giảng với tín đồ của họ rằng loài thú chẳng qua chỉ là những cái máy không
linh hồn và không cảm giác. Những lời rao giảng như vậy là một sự nói láo, là
sáng kiến và chủ trương của bọn ma vương và tà đạo mà thôi".
0 nhận xét:
Sẻ Chia Yêu Thương