-->
-->
MẬT
PHÁP QUÁN TƯỞNG ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
(Theo
sự chỉ dạy của thầy Thích Minh Từ
tại chùa Quang Minh, Australia, ngày 09/02/2009)
1.
Chuẩn bị:
a) Thân tâm thanh tịnh (tắm rửa sạch sẽ, không nghĩ ngợi
lung tung)
b) Đặt một ly nước sạch trước bàn thờ Phật. Nếu mục đích là
trị bệnh thì để các thứ thuốc thường dùng cạnh ly nước.
2.
Toạ thiền/quán tưởng
a) Ngồi kiết già trước bàn Phật (hay một nơi thanh
tịnh).
a) Thông thả hít vào thở ra thật sâu và dài 3 lần:
Thanh thản theo dõi sự di chuyển của từng làn hơi thở.
b) Quán tưởng nơi giữa trái tim mình, nơi đó có một đài sen
trắng 8 cánh. Trên đài sen có một nữa vầng trăng sáng. Trong vần trăng nầy, có
Phật Dược Sư từ từ thị hiện ra sáng dần lên. Trước Đức Phật Dược Sư (cũng là
trước mặt hành giả), xuất hiện một vị thiên nữ màu trắng - biểu tượng cho trí
tuệ. Bên phải Đức Phật Dược Sư, lại xuất hiện một vị thiên nữ khác, màu vàng -
biểu tượng cho sự giàu sang, phú quí, cho một sự cao tột bực. Đàng sau Đức Phật
Dược Sư, có thêm một vị thiên nữ màu đỏ - biểu tượng cho sức mạnh tiêu trừ tai
chướng, bệnh tật. Sau cùng là phía bên trái Đức Phật Dược Sư có một vị thiên nữ
màu xanh lục (xanh lá cây) - biểu tượng cho sự mạnh khoẻ, trường thọ. Bốn vị
thiên nữ cũng như Đức Phật Dược Sư dần dần hiện rõ lên.
c) Quán tưởng có những luồn hào quang đủ màu phóng ra
từ các vị tiên nữ và từ Đức Phật Dược Sư chiếu thẳng vào thân hành giả, lúc đó
hành giả cảm thấy thân tâm mình an lạc và bắt đầu niệm "Nam Mô Dược Sư Lưu
Ly Vương Quang Phật", niệm liên tục 3 lần.
3. Phục nguyện:
- Con xin nguyện
trọn đời quy y tam bảo - Phật Pháp Tăng và bồ đề tâm kiên cố (tức là ước nguyện
trở thành Phật).
-
Cầu xin chư Phật 10 phương gia trì cho con (hay cho người thân) được dứt sạch
chứng bệnh……, được đầy đủ thiện duyên và năng lực để tự độ và độ người khác xa
lìa bệnh khổ, thân tâm an lạc …..(phần nầy tuỳ tâm hành giả muốn nguyện gì thì
nguyện).
4. Trì chú Dược sư Quán Đẳng Chơn Ngôn (ít nhất 7 lần
hay 21 lần hoặc 49 lần, nhiều nhất là 108 lần):
Nam
mô Bạc già phạt đế, bệ sát xã,
lũ-
lô thích lưu ly, bác lặc bà, hắc ra xà dã.
Đát
tha yết đa tha, a ra hắc đế.
Tam
miệu tam bột đà da, đát điệt tha.
Án
bệ sát thệ, bệ sát thệ, bệ sát xã, tam một yết đế toá ha.
5. Hồi hướng công đức: Xin hồi hướng công đức này cho
con được thành tựu như ý nguyện và xin chư Phật gia hộ cho việc làm của con trở
thành hiện thực. (Kết thúc: Lạy Phật 3 lạy rồi uống nước hay thuốc, hoặc cho
người bệnh uống).
-------------
PHÁP
TU QUÁN TƯỞNG ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
Nghi
Thức Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư / Medicine Buddha Practice [Sonam Tenzin
Rinpoche - Hồng Như]
Do
Sonam Tenzin Rinpoche hướng dẫn, Hồng
Như chuyển Việt ngữ
MEDICINE
BUDDHA PRACTICE
Translated
into Vietnamese by Hong Nhu Thubten Munsel
under
instructions of Sonam Tenzin Rinpoche
Kagyu
Lineage
Nghi
Thức Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư / Medicine Buddha Practice [Sonam Tenzin
Rinpoche - Hồng Như]
Lợi ích của Pháp tu quán tưởng đức Phật
Dược Sư
Nghi thức quán tưởng đức Phật Dược Sư
mang lại vô vàn lợi ích:
- Tăng ni phá phạm thi la (giới luật) thì thọ sanh ác đạo, nhưng nếu
được nghe danh hiệu của đức Phật Dược Sư, mọi thói quen sai quấy đều tan
biến cả, lại siêng năng tu tập chánh pháp, không bao giờ còn phá phạm giới
hạnh.
- Phàm tăng hay phàm ni nào hàng ngày tu theo pháp tu quán tưởng đức
Phật Dược Sư sẽ luôn giữ được giới luật, từ từ bước vào Bồ tát đạo, thành
tựu đạo quả viên mãn.
- Phật tử tại gia chưa biết phân biệt đúng sai, nhiều tánh tham lam
keo bẩn, đến khi chết phải thọ sinh cõi ngạ quỷ. Nhưng nếu trong quá khứ
đã từng nghe qua danh hiệu của đức Phật Dược Sư, tâm còn ghi nhớ, được như
vậy sẽ không phải ở lâu trong cõi ngạ quĩ. Thọ mạng cõi dữ dứt rồi sinh trở
lại làm người, thay đổi thói hư tật xấu, tu hạnh bố thí rộng rãi.
- Người điếc chân thành tu theo nghi thức quán tưởng đức Phật Dược Sư,
dần dần tai nghe rõ hơn.
- Người mù, hay người thông manh, chân thành tu theo nghi thức quán tưởng
đức Phật Dược Sư, dần dần mắt thấy rõ hơn.
- Người khổ vì tật bệnh phiền não, chân thành kiên trì tu theo nghi
thức quán tưởng đức Phật Dược Sư, tật bệnh phiền não sẽ tan biến
cả.
Ví dụ:
- Có người cúng dường rồi hối hận, tham lam tiếc của đã cúng dường.
Việc bất thiện này có thể thành nhân tạo quả báo thọ sinh ngạ quỷ.
·
Hay như người phá bỏ một trong mười
thiện nghiệp, phạm thân nghiệp: giết người, trộm cắp, tà dâm; phạm khẩu
nghiệp: nói dối, nói lời gây chia rẽ, nói lời thô ác, nói chuyện nhảm; phạm
ý nghiệp: ganh ghen, ác ý, tà kiến.
Người nào liên tục hành trì nghi thức quán
tưởng đức Phật Dược Sư, sẽ không bị bùa chú tà thuật ám hại, luôn được chư Bồ
tát, A La Hán và chư hộ pháp gìn giữ, vượt thoát mọi ác chướng.
Danh hiệu của đức Phật Dược Sư dù chỉ một
lần thoáng qua tai cũng được lợi ích vô lượng. Hàng ngày tu theo nghi thức quán
tưởng Đức Phật Dược Sư, khôn những bản thân được lợi ích mà còn được vô vàn lợi
ích đến cho mọi người mọi loài, cùng toàn bộ môi trường sống xung quanh.
Lời Ghi Xuất Xứ: Sonam Tenzin Rinpoche (Kagyu
Lama) đọc bằng tiếng Anh cho Ben & Simon Tong ghi lại, Hồng Như
Thubten chuyển Việt ngữ 11/2008. Hiệu đính sơ khởi 01/2010
------------
Pháp Tu Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư
Lời
Ghi Xuất Xứ: Phương pháp hành trì này do S.Hunter biên soạn, Vajrayana
Institute, Sydney June 1995, dựa vào phương pháp hành trì do Lama Zopa Rinpoche trước tác và chuyển ngữ,
Wisdom Publication xuất bản năm 1994. Tất cả mọi sai sót thuộc lỗi lầm của
người biên soạn.
Hồng
Như chuyển Việt ngữ tháng 06,2006. Dịch gấp nhan dịp Lama Zopa Rinpoche truyền
pháp Dược Sư tại Sydney, cúng dường Lama Zopa Rinpoche và thầy Thích Quảng Nghiêm.
Bản dịch tạm, chưa hiệu đính.
Viet_Vajra
Foundation ấn tống tháng 9/ 2006.
Trang
nhà: www.vietvajra.org
Mọi
sai sót là của người dịch Mọi công đức xin hồi hướng pháp giới chúng sinh.
Phát Nguyện
Mục
đích của đời sống tôi là giải thoát hết thảy chúng sinh hữu tình ra khỏi mọi
vấn đề và nhân
tố
tạo ra vấn đề, tất cả đều nằm trong tâm thức của họ, và mang lại an lạc hạnh
phúc, nhất là
hạnh
phúc không gì có thể sánh của giác ngộ viên mãn, chúng sinh rất cần hạnh phúc
này. Để
có
thể làm được như vậy, thân tâm tôi phải hoàn hảo, thanh tịnh, và mạnh khỏe. Vì
vậy, vì lợi ích
của
chúng sinh hữu tình nhiều như không gian vô tận, tôi phát tâm tu theo pháp quán
tưởng đức
Phật
Dược Sư dưới đây.
Quán
tưởng mình trong thân tâm phàm phu hiện tại, trái tim nằm trong lồng ngực,
ngược đầu,
hướng
lên trên. Trong tim là đóa sen trắng tám cánh. Ở giữa tòa sen là đài mặt trăng,
trên đó có
Pháp
Tu Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư
Đức
Phật Dược Sư mang sắc tướng chuyển hóa tối thượng. Thân Phật nhiệm mầu, sáng
trong màu biển xanh thẳm, tay phải cầm nhánh cây “arura”, tay trái cầm bình
bát. Phía trước đức Phật Dược sư là thiên nữ thuốc trắng (bạch dược) - Tuệ Giác
Viên Thành; bên phải là thiên nữ thuốc vàng (hoàng dược) – Tài Sản Đồng Thời;
phía sau là thiên nữ rừng đỏ (hồng lâm), Yết Hầu Chim Công; bên trái là thien nữ
cây xanh - Rạng Chiếu. Mỗi vị thiên nữ toàn thân là ánh sáng an lạc, một mặt
hai tay, tay phải cầm nhánh arura, tay trái cầm bảo bình với nhiều thức trang
điểm. Bốn thiên nữ ngồi xếp bằng, không phải thế kiết già mà ngồi trong tư thế
cúng dường trang nghiêm đức Phật Dược Sư.
Qui Y – Phát Tâm Bồ Đề
Con
xin về nương dựa / nơi Phật Pháp và Tăng / cho đến khi giác ngộ. Với công đức
có được / nhờ tu hành hạnh Thí / cùng hạnh toàn hảo khác / nguyện chóng thành Phật
đạo / để dẫn dắt chúng sinh / sang bờ giác vô thượng. (3 lần)
Nguyện
tất cả tâm nguyện / của chư Phật, Bồ tát / tức thì thành sự thật. / Nguyện con
có khả năng / bằng vào sức một người / làm được việc như vậy.
Nhờ
công đức ba thời / của con cùng tất cả / chư Phật chư Bồ tát / nguyện thành tựu
đại lạc /
không
gì có thể sánh / của giác ngộ viên mãn / - là trạng thái tâm thức / vượt thoát
mọi mê lầm /
thành
tựu mọi tánh đức- / và dẫn dắt tất cả / sang bến bờ giác ngộ.
Nam
mô, Bạc già phạt đế, bệ sát xã lũ rô - bệ lưu ly bát lạt bà - hát ra xà dã, đát
tha yết đa dã, a ra hát đế, tam miệu tam bột đà da, đát diệt tha : Án, bệ sát
thệ, bệ sát thệ - (ma-ha) bệ sát (thệ) xã tam một yết đế, sa ha.
Hồi Hướng
Xin
nương vào thiện nghiệp / đã làm trong quá khứ / hiện tại và vị lai / nguyện
thiện tâm rốt ráo /
(là
tâm biết thương quí / hết thảy chúng hữu tình / và cũng là cội nguồn / cả ba
thời hạnh phúc / của con và chúng sinh) / nguyện cho thiện tâm này / nơi nào
chưa phát sinh / sẽ nảy sinh lớn mạnh / nơi nào đã phát sinh / sẽ tăng trưởng
không ngừng / không bao giờ thoái chuyển.
Nhờ
công đức ba thời / của con cùng tất cả / chư Phật chư Bồ Tát / - bậc tánh hạnh
thanh tịnh- / nguyện đa sinh phụ mẫu / được an lạc hạnh phúc. / Nguyện con đủ
khả năng / bằng vào sức một người / làm được việc như vậy. / Nguyện ba cõi ác
đạo / vĩnh viễn không còn ai.
Tứ Vô Lượng Tâm
Nguyện
cả chúng sinh / đều được hạnh phúc / cùng nhân hạnh phúc Nguyện cả chúng sinh /
đều thoát khổ đau / cùng nhân khổ đau Nguyện cả chúng sinh / không bao giờ lìa
/ hạnh phúc thoát khổ
Nguyện
cả chúng sinh / trú tâm bình đẳng / thoát tâm tham sân / chấp người này thân /
kẻ kia xa
lạ.
Thất Chi Phổ Hiền
-
Nguyện mang thân ngữ ý / lễ kính Phật Dược Sư - Nguyện kính dâng lên Phật /
cúng phẩm hơn hết cả / trùng điệp khắp trời mây / đang thật sự bày ra / hay bày
trong quán tưởng.
-
Nguyện sám hối tất cả / biết bao nhiêu tội chướng / mà con đã làm ra / từ vô
thủy sinh tử /
mãi
cho đến bây giờ.
-
Nguyện vui cùng việc thiện / của các bậc thánh giả / cũng như của phàm phu
-
Nguyện Phật vì chúng sinh / chuyển bánh xe chánh pháp / cho đến khi diệt tận /
toàn bộ cảnh
luân
hồi.
-
Nay con và chúng sinh / được bao nhiêu thiện căn / xin hồi hướng tất cả / về
hai tâm bồ đề / về
quả
chánh đẳng giác / vì lợi ích chúng sinh.
Thỉnh Nguyện
Kính
lạy đấng Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri cùng bốn vị thiên nữ diệu dược, xin
giúp con
dẹp
tan mọi tật bịnh con đang phải chịu trong hiện tại, hay sẽ phải chịu trong
tương lai.
Quán Tưởng - Tụng Chú
Từ
sắc thân nhiệm mầu của Đức Phật Dược Sư trụ ngay giữa trái tim của quí vị, tỏa
luồng ánh
sáng
xanh thẳm, khiến thân thể người tu đầy ắp ánh sáng an lạc; Từ thiên nữ trắng
phía trước tỏa luồng ánh sang trắng, đầy ắp thân thể người tu; Từ thiên nữ vàng
bên phải tỏa luồng ánh sang vàng, đầy ắp thân thể người tu; Từ thiên nữ đỏ phía
sau tỏa luồng ánh sáng đỏ, đầy ắp thân thể người tu; Từ thiên nữ xanh lá bên
trái tỏa luồng ánh sang xanh lá, đầy ắp thân thể người tu. Thân tâm người tu
bây giờ đầy ắp ánh sáng an lạc, khiến thanh tịnh tất cả mọi tật bịnh, tà ma ám chướng,
ác nghiệp cùng tập khí của nghiệp. Từ mỗi lỗ chân lông trên thân thể người tu
phóng ra
hào
quang ngũ sắc, từ bình bát của đức Phật Dược Sư và bảo bình của bốn thiên nữ
diệu dược rót xuống suối cam lồ sắc trắng, rót đầy thân tâm người tu. Hãy cảm
nhận linh động rõ ràng rằng tất cả mọi tật bịnh của mình đã tan biến vĩnh viễn
và sẽ không bao giờ còn vướng bịnh trở lại.
Trụ
tâm nơi quán tưởng này, tụng đoản chú Phật Dược Sư 7, 21 hay 108 lần:
Đoản Chú Phật Dược Sư:
TATYATHA
/ OM BEKANDZE BEKANDZE MAHA
BEKANDZE
RADZE SAMUDGATE SOHA
Trường
chú Phật Dược Sư
OM
NAMO BHAGAVATA BEKANDZE / GURU
BENDURYA
PRABHA RANDZAYA /
TATHAGATAYA
/ ARHATE SAMYAKSAM
BUDDHAYA
/ TATYATHA / OM BEKANDZE
BEKANDZE
MAHA BEKANDZE RADZE
Thân
tâm người tu bây giờ đầy ắp ánh sáng an lạc, khiến thanh tịnh tất cả mọi tật
bịnh, tà ma ám
chướng,
ác nghiệp cùng tập khí của nghiệp. Từ mỗi lỗ chân lông trên thân thể người tu
phóng ra
hào
quang ngũ sắc, từ bình bát của đức Phật Dược Sư và bảo bình của bốn thiên nữ
diệu dược
rót
xuống suối cam lồ sắc trắng, rót đầy thân tâm người tu. Hãy cảm nhận linh động
rõ ràng rằng tất cả mọi tật bịnh của mình đã tan biến vĩnh viễn và sẽ không bao
giờ còn vướng bịnh trở lại.
Viet_Vajra
Foundation Tibetan-Buddhism for Vietnamese Vajrayana Buddhists
0 nhận xét:
Sẻ Chia Yêu Thương