Pháp Tu Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư


-->



-->
MẬT PHÁP QUÁN TƯỞNG ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
(Theo sự chỉ dạy của thầy Thích Minh Từ tại chùa Quang Minh, Australia, ngày 09/02/2009)
1. Chuẩn bị:
a) Thân tâm thanh tịnh (tắm rửa sạch sẽ, không nghĩ ngợi lung tung)
b) Đặt một ly nước sạch trước bàn thờ Phật. Nếu mục đích là trị bệnh thì để các thứ thuốc thường dùng cạnh ly nước.
2. Toạ thiền/quán tưởng
a)  Ngồi kiết già trước bàn Phật (hay một nơi thanh tịnh).
a)  Thông thả hít vào thở ra thật sâu và dài 3 lần: Thanh thản theo dõi sự di chuyển của từng làn hơi thở.
b) Quán tưởng nơi giữa trái tim mình, nơi đó có một đài sen trắng 8 cánh. Trên đài sen có một nữa vầng trăng sáng. Trong vần trăng nầy, có Phật Dược Sư từ từ thị hiện ra sáng dần lên. Trước Đức Phật Dược Sư (cũng là trước mặt hành giả), xuất hiện một vị thiên nữ màu trắng - biểu tượng cho trí tuệ. Bên phải Đức Phật Dược Sư, lại xuất hiện một vị thiên nữ khác, màu vàng - biểu tượng cho sự giàu sang, phú quí, cho một sự cao tột bực. Đàng sau Đức Phật Dược Sư, có thêm một vị thiên nữ màu đỏ - biểu tượng cho sức mạnh tiêu trừ tai chướng, bệnh tật. Sau cùng là phía bên trái Đức Phật Dược Sư có một vị thiên nữ màu xanh lục (xanh lá cây) - biểu tượng cho sự mạnh khoẻ, trường thọ. Bốn vị thiên nữ cũng như Đức Phật Dược Sư dần dần hiện rõ lên.
c)  Quán tưởng có những luồn hào quang đủ màu phóng ra từ các vị tiên nữ và từ Đức Phật Dược Sư chiếu thẳng vào thân hành giả, lúc đó hành giả cảm thấy thân tâm mình an lạc và bắt đầu niệm "Nam Mô Dược Sư Lưu Ly Vương Quang Phật", niệm liên tục 3 lần.
3. Phục nguyện:
        - Con xin nguyện trọn đời quy y tam bảo - Phật Pháp Tăng và bồ đề tâm kiên cố (tức là ước nguyện trở thành Phật).
- Cầu xin chư Phật 10 phương gia trì cho con (hay cho người thân) được dứt sạch chứng bệnh……, được đầy đủ thiện duyên và năng lực để tự độ và độ người khác xa lìa bệnh khổ, thân tâm an lạc …..(phần nầy tuỳ tâm hành giả muốn nguyện gì thì nguyện).
4.  Trì chú Dược sư Quán Đẳng Chơn Ngôn (ít nhất 7 lần hay 21 lần hoặc 49 lần, nhiều nhất là 108 lần):
Nam mô Bạc già phạt đế, bệ sát xã,
lũ- lô thích lưu ly, bác lặc bà, hắc ra xà dã.
Đát tha yết đa tha, a ra hắc đế.
Tam miệu tam bột đà da, đát điệt tha.
Án bệ sát thệ, bệ sát thệ, bệ sát xã, tam một yết đế toá ha.
5.  Hồi hướng công đức: Xin hồi hướng công đức này cho con được thành tựu như ý nguyện và xin chư Phật gia hộ cho việc làm của con trở thành hiện thực. (Kết thúc: Lạy Phật 3 lạy rồi uống nước hay thuốc, hoặc cho người bệnh uống).
-------------
PHÁP TU QUÁN TƯỞNG ĐỨC PHẬT DƯỢC SƯ
Nghi Thức Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư / Medicine Buddha Practice [Sonam Tenzin Rinpoche - Hồng Như]
Do Sonam Tenzin Rinpoche hướng dẫn, Hồng Như chuyển Việt ngữ
MEDICINE BUDDHA PRACTICE
Translated into Vietnamese by Hong Nhu Thubten Munsel
under instructions of Sonam Tenzin Rinpoche
Kagyu Lineage
Nghi Thức Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư / Medicine Buddha Practice [Sonam Tenzin Rinpoche - Hồng Như]

Lợi ích của Pháp tu quán tưởng đức Phật Dược Sư
Nghi thức quán tưởng đức Phật Dược Sư mang lại vô vàn lợi ích:
  • Tăng ni phá phạm thi la (giới luật) thì thọ sanh ác đạo, nhưng nếu được nghe danh hiệu của đức Phật Dược Sư, mọi thói quen sai quấy đều tan biến cả, lại siêng năng tu tập chánh pháp, không bao giờ còn phá phạm giới hạnh.
  • Phàm tăng hay phàm ni nào hàng ngày tu theo pháp tu quán tưởng đức Phật Dược Sư sẽ luôn giữ được giới luật, từ từ bước vào Bồ tát đạo, thành tựu đạo quả viên mãn.
  • Phật tử tại gia chưa biết phân biệt đúng sai, nhiều tánh tham lam keo bẩn, đến khi chết phải thọ sinh cõi ngạ quỷ. Nhưng nếu trong quá khứ đã từng nghe qua danh hiệu của đức Phật Dược Sư, tâm còn ghi nhớ, được như vậy sẽ không phải ở lâu trong cõi ngạ quĩ. Thọ mạng cõi dữ dứt rồi sinh trở lại làm người, thay đổi thói hư tật xấu, tu hạnh bố thí rộng rãi.
  • Người điếc chân thành tu theo nghi thức quán tưởng đức Phật Dược Sư, dần dần tai nghe rõ hơn.
  • Người mù, hay người thông manh, chân thành tu theo nghi thức quán tưởng đức Phật Dược Sư, dần dần mắt thấy rõ hơn.
  • Người khổ vì tật bệnh phiền não, chân thành kiên trì tu theo nghi thức quán tưởng đức Phật Dược Sư, tật bệnh phiền não sẽ  tan biến cả.
Ví dụ:
  • Có người cúng dường rồi hối hận, tham lam tiếc của đã cúng dường. Việc bất thiện này có thể thành nhân tạo quả báo thọ sinh ngạ quỷ.
·          Hay như người phá bỏ một trong mười thiện nghiệp, phạm thân nghiệp: giết người, trộm cắp, tà dâm; phạm khẩu nghiệp: nói dối, nói lời gây chia rẽ, nói lời thô ác, nói chuyện nhảm; phạm ý nghiệp: ganh ghen, ác ý, tà kiến.
Người nào liên tục hành trì nghi thức quán tưởng đức Phật Dược Sư, sẽ không bị bùa chú tà thuật ám hại, luôn được chư Bồ tát, A La Hán và chư hộ pháp gìn giữ, vượt thoát mọi ác chướng.
Danh hiệu của đức Phật Dược Sư dù chỉ một lần thoáng qua tai cũng được lợi ích vô lượng. Hàng ngày tu theo nghi thức quán tưởng Đức Phật Dược Sư, khôn những bản thân được lợi ích mà còn được vô vàn lợi ích đến cho mọi người mọi loài, cùng toàn bộ môi trường sống xung quanh.
Lời Ghi Xuất Xứ: Sonam Tenzin Rinpoche (Kagyu Lama)  đọc bằng tiếng Anh cho Ben & Simon Tong ghi lại, Hồng Như Thubten chuyển Việt ngữ 11/2008. Hiệu đính sơ khởi 01/2010
------------
Pháp Tu Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư
Lời Ghi Xuất Xứ: Phương pháp hành trì này do S.Hunter biên soạn, Vajrayana Institute, Sydney June 1995, dựa vào phương pháp hành trì do Lama Zopa Rinpoche trước tác và chuyển ngữ, Wisdom Publication xuất bản năm 1994. Tất cả mọi sai sót thuộc lỗi lầm của người biên soạn.
Hồng Như chuyển Việt ngữ tháng 06,2006. Dịch gấp nhan dịp Lama Zopa Rinpoche truyền pháp Dược Sư tại Sydney, cúng dường Lama Zopa Rinpoche và thầy Thích Quảng Nghiêm. Bản dịch tạm, chưa hiệu đính.
Viet_Vajra Foundation ấn tống tháng 9/ 2006.
Trang nhà: www.vietvajra.org
Mọi sai sót là của người dịch Mọi công đức xin hồi hướng pháp giới chúng sinh.

Phát Nguyện
Mục đích của đời sống tôi là giải thoát hết thảy chúng sinh hữu tình ra khỏi mọi vấn đề và nhân
tố tạo ra vấn đề, tất cả đều nằm trong tâm thức của họ, và mang lại an lạc hạnh phúc, nhất là
hạnh phúc không gì có thể sánh của giác ngộ viên mãn, chúng sinh rất cần hạnh phúc này. Để
có thể làm được như vậy, thân tâm tôi phải hoàn hảo, thanh tịnh, và mạnh khỏe. Vì vậy, vì lợi ích
của chúng sinh hữu tình nhiều như không gian vô tận, tôi phát tâm tu theo pháp quán tưởng đức
Phật Dược Sư dưới đây.
Quán tưởng mình trong thân tâm phàm phu hiện tại, trái tim nằm trong lồng ngực, ngược đầu,
hướng lên trên. Trong tim là đóa sen trắng tám cánh. Ở giữa tòa sen là đài mặt trăng, trên đó có
Pháp Tu Quán Tưởng Đức Phật Dược Sư
Đức Phật Dược Sư mang sắc tướng chuyển hóa tối thượng. Thân Phật nhiệm mầu, sáng trong màu biển xanh thẳm, tay phải cầm nhánh cây “arura”, tay trái cầm bình bát. Phía trước đức Phật Dược sư là thiên nữ thuốc trắng (bạch dược) - Tuệ Giác Viên Thành; bên phải là thiên nữ thuốc vàng (hoàng dược) – Tài Sản Đồng Thời; phía sau là thiên nữ rừng đỏ (hồng lâm), Yết Hầu Chim Công; bên trái là thien nữ cây xanh - Rạng Chiếu. Mỗi vị thiên nữ toàn thân là ánh sáng an lạc, một mặt hai tay, tay phải cầm nhánh arura, tay trái cầm bảo bình với nhiều thức trang điểm. Bốn thiên nữ ngồi xếp bằng, không phải thế kiết già mà ngồi trong tư thế cúng dường trang nghiêm đức Phật Dược Sư.
Qui Y – Phát Tâm Bồ Đề
Con xin về nương dựa / nơi Phật Pháp và Tăng / cho đến khi giác ngộ. Với công đức có được / nhờ tu hành hạnh Thí / cùng hạnh toàn hảo khác / nguyện chóng thành Phật đạo / để dẫn dắt chúng sinh / sang bờ giác vô thượng. (3 lần)
Nguyện tất cả tâm nguyện / của chư Phật, Bồ tát / tức thì thành sự thật. / Nguyện con có khả năng / bằng vào sức một người / làm được việc như vậy.
Nhờ công đức ba thời / của con cùng tất cả / chư Phật chư Bồ tát / nguyện thành tựu đại lạc /
không gì có thể sánh / của giác ngộ viên mãn / - là trạng thái tâm thức / vượt thoát mọi mê lầm /
thành tựu mọi tánh đức- / và dẫn dắt tất cả / sang bến bờ giác ngộ.

Nam mô, Bạc già phạt đế, bệ sát xã lũ rô - bệ lưu ly bát lạt bà - hát ra xà dã, đát tha yết đa dã, a ra hát đế, tam miệu tam bột đà da, đát diệt tha : Án, bệ sát thệ, bệ sát thệ - (ma-ha) bệ sát (thệ) xã tam một yết đế, sa ha.
Hồi Hướng
Xin nương vào thiện nghiệp / đã làm trong quá khứ / hiện tại và vị lai / nguyện thiện tâm rốt ráo /
(là tâm biết thương quí / hết thảy chúng hữu tình / và cũng là cội nguồn / cả ba thời hạnh phúc / của con và chúng sinh) / nguyện cho thiện tâm này / nơi nào chưa phát sinh / sẽ nảy sinh lớn mạnh / nơi nào đã phát sinh / sẽ tăng trưởng không ngừng / không bao giờ thoái chuyển.
Nhờ công đức ba thời / của con cùng tất cả / chư Phật chư Bồ Tát / - bậc tánh hạnh thanh tịnh- / nguyện đa sinh phụ mẫu / được an lạc hạnh phúc. / Nguyện con đủ khả năng / bằng vào sức một người / làm được việc như vậy. / Nguyện ba cõi ác đạo / vĩnh viễn không còn ai.
Tứ Vô Lượng Tâm
Nguyện cả chúng sinh / đều được hạnh phúc / cùng nhân hạnh phúc Nguyện cả chúng sinh / đều thoát khổ đau / cùng nhân khổ đau Nguyện cả chúng sinh / không bao giờ lìa / hạnh phúc thoát khổ
Nguyện cả chúng sinh / trú tâm bình đẳng / thoát tâm tham sân / chấp người này thân / kẻ kia xa
lạ.
Thất Chi Phổ Hiền
- Nguyện mang thân ngữ ý / lễ kính Phật Dược Sư - Nguyện kính dâng lên Phật / cúng phẩm hơn hết cả / trùng điệp khắp trời mây / đang thật sự bày ra / hay bày trong quán tưởng.
- Nguyện sám hối tất cả / biết bao nhiêu tội chướng / mà con đã làm ra / từ vô thủy sinh tử /
mãi cho đến bây giờ.
- Nguyện vui cùng việc thiện / của các bậc thánh giả / cũng như của phàm phu
- Nguyện Phật vì chúng sinh / chuyển bánh xe chánh pháp / cho đến khi diệt tận / toàn bộ cảnh
luân hồi.
- Nay con và chúng sinh / được bao nhiêu thiện căn / xin hồi hướng tất cả / về hai tâm bồ đề / về
quả chánh đẳng giác / vì lợi ích chúng sinh.
Thỉnh Nguyện
Kính lạy đấng Như Lai, Ứng Cúng, Chánh Biến Tri cùng bốn vị thiên nữ diệu dược, xin giúp con
dẹp tan mọi tật bịnh con đang phải chịu trong hiện tại, hay sẽ phải chịu trong tương lai.
Quán Tưởng - Tụng Chú
Từ sắc thân nhiệm mầu của Đức Phật Dược Sư trụ ngay giữa trái tim của quí vị, tỏa luồng ánh
sáng xanh thẳm, khiến thân thể người tu đầy ắp ánh sáng an lạc; Từ thiên nữ trắng phía trước tỏa luồng ánh sang trắng, đầy ắp thân thể người tu; Từ thiên nữ vàng bên phải tỏa luồng ánh sang vàng, đầy ắp thân thể người tu; Từ thiên nữ đỏ phía sau tỏa luồng ánh sáng đỏ, đầy ắp thân thể người tu; Từ thiên nữ xanh lá bên trái tỏa luồng ánh sang xanh lá, đầy ắp thân thể người tu. Thân tâm người tu bây giờ đầy ắp ánh sáng an lạc, khiến thanh tịnh tất cả mọi tật bịnh, tà ma ám chướng, ác nghiệp cùng tập khí của nghiệp. Từ mỗi lỗ chân lông trên thân thể người tu phóng ra
hào quang ngũ sắc, từ bình bát của đức Phật Dược Sư và bảo bình của bốn thiên nữ diệu dược rót xuống suối cam lồ sắc trắng, rót đầy thân tâm người tu. Hãy cảm nhận linh động rõ ràng rằng tất cả mọi tật bịnh của mình đã tan biến vĩnh viễn và sẽ không bao giờ còn vướng bịnh trở lại.
Trụ tâm nơi quán tưởng này, tụng đoản chú Phật Dược Sư 7, 21 hay 108 lần:
Đoản Chú Phật Dược Sư:
TATYATHA / OM BEKANDZE BEKANDZE MAHA
BEKANDZE RADZE SAMUDGATE SOHA
Trường chú Phật Dược Sư
OM NAMO BHAGAVATA BEKANDZE / GURU
BENDURYA PRABHA RANDZAYA /
TATHAGATAYA / ARHATE SAMYAKSAM
BUDDHAYA / TATYATHA / OM BEKANDZE
BEKANDZE MAHA BEKANDZE RADZE
Thân tâm người tu bây giờ đầy ắp ánh sáng an lạc, khiến thanh tịnh tất cả mọi tật bịnh, tà ma ám
chướng, ác nghiệp cùng tập khí của nghiệp. Từ mỗi lỗ chân lông trên thân thể người tu phóng ra
hào quang ngũ sắc, từ bình bát của đức Phật Dược Sư và bảo bình của bốn thiên nữ diệu dược
rót xuống suối cam lồ sắc trắng, rót đầy thân tâm người tu. Hãy cảm nhận linh động rõ ràng rằng tất cả mọi tật bịnh của mình đã tan biến vĩnh viễn và sẽ không bao giờ còn vướng bịnh trở lại.
Viet_Vajra Foundation Tibetan-Buddhism for Vietnamese Vajrayana Buddhists

0 nhận xét:

Sẻ Chia Yêu Thương